Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Bảng Giờ tàu  |  Bảng Giá vé tàu  |  Liên Hệ
VÉ TÀU HỎA
Tuyến Tàu Hà nội - Sapa
Tuyến Tàu Thống Nhất
Tuyến Tàu Địa Phương
Tuyến Tàu Liên Vận Quốc Tế
 
Vé tàu thống nhất
 SE1 Tàu nhanh HN-SG
 SE2 Tàu nhanh SG-HN
 SE3 Tàu nhanh nhất HN-SG
 SE4 Tàu nhanh nhất SG-HN
 SE5 Tàu chậm HN-SG
 SE6 Tàu chậm SG-HN
 SE7 Tàu nhanh HN-SG
 SE8 Tàu nhanh SG-HN
 TN1 Tàu chậm nhất HN-SG
 TN2 Tàu chậm nhất SG-HN
 
 
Vé tàu Lào Cai - Sapa
 SP1 Tàu nhanh nhất HN-LC
 SP2 Tàu nhanh nhất LC-HN
 SP3 Tàu nhanh HN-LC
 SP4 Tàu nhanh LC-HN
 SP5 Tàu nhanh HN-LC
 SP6 Tàu nhanh LC-HN
 SP7 Tàu nhanh HN-LC
 SP8 Tàu nhanh LC-HN
 LC1 Tàu chậm HN-LC
 LC2 Tàu chậm LC-HN
 LC3 Tàu chậm nhất HN-LC
 LC4 Tàu chậm nhất LC-HN
 
 
Vé tàu Hà nội - Vinh - Hà nội
 NA1 Tàu Hà nội - Vinh
 NA2 Tàu Vinh - Hà nội
 
 
Vé tàu Hà nội - Huế - Hà nội
 HN1 Tàu Hà nội - Huế
 HN2 Tàu Huế - Hà nội
 
 
Vé tàu Hà nội - Đà nẵng
 SE19 Tàu Hà nội - Đà nẵng
 SE20 Tàu Đà nẵng - Hà nội
 
 
Vé tàu Hà nội - Thanh Hóa
 TH1 Tàu HN - Thanh Hóa
 TH2 Tàu Thanh Hóa - HN
 
Vé tàu Hà nội - Yên Bái
 YB1 Tàu HN - Yên Bái
 YB2 Tàu Yên Bái - HN
 
 
Thông tin Hữu ích
 
 
 
 

Số lượng khách truy cập

 
 
 
 
 
 
     

Dịch vụ vé tàu cao cấp

Quy định miễn giảm vé

Quy định mua vé

Quy định trả đổi vé

Quy định gửi nhận hàng

Danh bạ ga tàu hỏa

Vé tàu giá rẻ: "Không nhân viên nào dám nhận thêm tiền!"
07:27' 27/06/2008 (GMT+7)

- "Tôi dám chắc, không có nhân viên nào dám mở miệng ra đòi thêm tiền của hành khách vì nếu bị phát hiện, nhân viên đó sẽ bị đuổi việc ngay lập tức..." - Ông Phạm Văn Sơn - Phó TGĐ Cty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn trao đổi với VietNamNet về việc lần đầu tiên, ngành đường sắt thí điểm bán 80.000 vé giá rẻ cho hành khách đi tuyến tàu Sài Gòn - Huế và ngược lại.

“Thời điểm bán vé giá rẻ sẽ bắt đầu từ 15/7, chậm nhất là 30 ngày trước giờ tàu xuất phát tại ga Sài Gòn, Huế trong thời gian đi tàu từ 15/9 đến hết 15/12. Người mua vé tàu giá rẻ phải có một trong các giấy tờ: hộ chiếu, CMND, thẻ đảng viên, thẻ công đoàn...”, ông Phạm Văn Sơn - Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết.

- Mục tiêu của phương án bán vé giá rẻ là gì? Vì sao chọn tuyến tàu Sài Gòn - Huế làm thí điểm?

- Do nhu cầu đi lại bằng phương tiện đường sắt khá cao trong khi giá vé tàu thực sự chưa phổ cập hết đến tất cả các đối tượng, nhất là đối với những người nghèo, thu nhập thấp. Mặt khác, luồng tàu Sài Gòn - Huế và ngược lại có lượng khách chưa ổn định, nên để tận dụng tối đa công suất hoạt động của đoàn tàu chúng tôi đã chọn tuyến tàu này. Đồng thời, việc bán vé giá rẻ còn giúp ngành đường sắt chủ động được kế hoạch bán vé, khai thác sản lượng khách trong từng tháng thật hiệu quả. Chúng tôi muốn chứng minh rằng, trong tình hình vật giá tăng, không phải cái gì cũng tăng.

- Khái niệm vé giá rẻ được hiểu như thế nào? Liệu chất lượng phục vụ có giảm so với loại vé bình thường?

- Vé giá rẻ ở đây được hiểu là loại vé có mức giá thấp nhất, thậm chí thấp hơn từ 30-50% so với mức vé bình thường hiện nay của ngành đường sắt. Cụ thể, mức giá vé rẻ thấp nhất đối với loại ghế ngồi tuyến Sài Gòn - Huế và ngược lại là 150.000 đồng/khách; mức vé giá rẻ cao nhất đối với loại chỗ ghế, giường mềm, máy lạnh là 300.000 đồng/khách. Vé giá rẻ vẫn đảm bảo cho hành khách có nhiều chọn lựa, chẳng hạn vé ngồi mềm, vé nằm cứng, vé nằm phòng máy lạnh mềm... Nhưng hành khách dù mua vé giá rẻ hay vé theo giá bình thường thì chất lượng phục vụ trên tàu là như nhau, không có sự phân biệt giữa các hành khách.

- Đối với việc đổi chuyến tàu khi hành khách mua vé tàu giá rẻ, ngành đường sắt quy định: Hành khách được đổi chuyến tàu khi phương án bán vé giá rẻ còn chỗ trống dành riêng để bán giá rẻ. Tuy nhiên, nếu chỗ trống có giá cao hơn vé hành khách đã mua thì hành khách phải trả thêm tiền chênh lệch; nếu chỗ trống có giá thấp hơn không được hoàn tiền chênh lệch. Quy định này liệu có công bằng với hành khách?

- Hiểu thế nào là công bằng còn phụ thuộc vào từng quan điểm. Chẳng hạn đối với dịch vụ vé giá rẻ như hàng không thì không có chuyện chuyển đổi. Nếu đúng thời hạn mà hành khách không đi thì vé đó sẽ được hủy. Đó là một trong những điều kiện để được mua vé giá rẻ. Nhưng đối với ngành đường sắt, hành khách vẫn có quyền đổi thời gian đi miễn sao còn chỗ trống và còn nằm trong khoảng thời gian của phương án bán vé giá rẻ.

- Hành khách có nhu cầu mua vé giá rẻ sẽ mua ở đâu? Các đại lý có quyền bán vé giá rẻ không?

- Hành khách sẽ đến trực tiếp các nhà ga phân bổ từ Sài Gòn đến Huế để mua. Cụ thể có 16 ga bán vé giá rẻ là: ga Huế, Đà Nẵng, Trà Kiệu, Tam Kỳ, Quãng Ngãi, Đức Phổ, Diêu Trì, Tuy Hòa, Ninh Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Sông Mao, Mương Mán, Long Khánh, Biên Hòa, Sài Gòn. Trong thời gian thí điểm bán vé giá rẻ, đại lý không có quyền bán vì hiện nay, phần mềm bán vé qua máy vi tính của chúng tôi chưa đáp ứng được công tác quản lý bán vé tại các đại lý. Ngoài ra, các thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc bán vé giá rẻ, mẫu vé, thiết bị in tên tuổi, CMND... đều phải sử dụng thiết bị riêng nhằm tránh tình trạng vé chợ đen, đầu cơ vé ngay trong nội bộ.

- Ông có thể nói rõ hơn về phương án chống lại việc buôn bán vé chợ đen, và hiện tượng đầu cơ vé khi phương án bán vé tàu giá rẻ được triển khai?

- Hành khách cần phải ghi đúng thông tin về tên tuổi, số CMND trong vé. Trên toa tàu có bố trí chỗ cho khách đi bằng vé giá rẻ, chúng tôi sẽ lập hai sơ đồ chỗ ngồi. Mục đích là nhằm kiểm soát được số lượng hành khách trên toa; kiểm tra CMND đối với hành khách mua vé giá rẻ; chống lại việc đầu cơ vé giá rẻ của nhân viên ga. Nếu chúng tôi phát hiện thông tin về hành khách đi trên tàu không giống với thông tin đã được ghi trong vé thì vé tàu giá rẻ sẽ hết giá trị. Hành khách buộc phải mua vé mới với mức giá bình thường.

- Có thể đăng ký mua vé tàu giá rẻ qua điện thoại không?

- Điều này tùy thuộc vào các ga. Chúng tôi công khai chính sách, chủ trương về bán vé tàu giá rẻ. Nếu lãnh đạo ga nào thấy có thể làm được thì chúng tôi không cấm. Vấn đề là có quản lý được để không làm phát sinh tiêu cực hay không.

- Có thể thấy quyền phân phối vé của nhân viên ga rất lớn. Dựa vào điều này, nhân viên ga có thể yêu cầu hành khách muốn mua vé giá rẻ thì phải chi thêm hoa hồng. Làm sao để ngăn chặn tình trạng này?

- Chúng tôi sẽ thông báo về chủ trương bán vé giá rẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại các ga sẽ dán bảng thông báo về chương trình này. Tuy nhiên, những thỏa thuận nếu có giữa hành khách và nhân viên bán vé thì chúng tôi khó có thể kiểm soát hết được. Nhưng tôi dám chắc, không có nhân viên nào dám mở miệng ra đòi thêm tiền của hành khách vì nếu bị phát hiện, nhân viên đó sẽ bị đuổi việc ngay lập tức.

- Trong tương lai, vé tàu giá rẻ có được bán rộng rãi hay không?

- Điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu của hành khách. Nếu hành khách quan tâm đến sản phẩm mới này, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng, tất nhiên sẽ có những chính sách điều chỉnh cho phù hợp.

- Các đối tượng chính sách như học sinh, sinh viên, bà mẹ VN anh hùng, thương binh, liệt sĩ... có được giảm giá vé khi mua vé giá rẻ hay không?

- Những đối tượng như bà mẹ VN anh hùng, thương binh vẫn có thể được giảm. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải cân nhắc chi phí để bảo đảm thu chi.

  • Trần Duy (thực hiện)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 
Trang chủ | Giới thiệu | Liên hệ | Hộp thư góp ý

Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NTT
 

 

o